Một số kinh nghiệm về đầu tư tên miền ở Việt Nam

Một số kinh nghiệm về đầu tư tên miền ở Việt Nam
Một số kinh nghiệm về đầu tư tên miền ở Việt Nam

Thị trường tên miền ở Việt Nam còn rất non trẻ, nghề đầu tư tên miền còn rất xa lạ đối với nhiều người. Sau đây là 1 số kinh nghiệm đầu tư tên miền dưới góc nhìn của 1 người đầu tư tên miền đã trải qua

Đầu tư tên miền tuy không có gì là xa lạ đối với thế giới, tuy nhiên đây là một ngành nghề còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Và nhiều người nhận xét đây tuy là ngành nghề mới chỉ mới phát triển yếu ớt trong vài năm gần đây nhưng sẽ bùng nổ trong những năm tới. Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ trình bày 1 số ý kiến trên phương diện tổng hợp các kinh nghiệm cũng như những sai lầm đã từng mắc phải

Tên miền thương hiệu hay tên miền từ khóa

Tên miền thương hiệu là các tên miền có liên quan đến thương hiệu sản phẩm, thương hiệu công ty được nhiều người biết đến như tên miền máy tính IBM – IBM.COM.VN, tên miền thương hiệu xe BMW – BMW.COM.VN, tên miền thương hiệu siêu thị 7ELEVEN.COM.VN,… . Tên miền từ khóa là tên miền liên quan đến từ, nhóm từ của các sản phẩm, dịch vụ,.. thường dùng như : nước mắm – nuocmam.com.vn, căn hộ giá rẻ – canhogiare.com.vn, thức ăn nhanh – thucannanh.com.vn,… Luôn tồn tài song song giữa 2 trường phái. Có những người chỉ thích đầu tư vào tên miền thương hiệu nhưng cũng có những người chỉ thích tên miền từ khóa. Tên miền thương hiệu thời gian nắm giữ khá lâu, khá kén khách nhưng luôn được giá cao, tên miền từ khóa dễ tìm khách hàng nhưng giá bán thấp hơn tên miền thương hiệu

Ngân sách để đầu tư tên miền

Đầu tư tên miền tại thị trường Việt Nam hiện còn chưa được đẩy mạnh còn vướng nhiều thị tục pháp lý, cũng như nhận thức về tên miền chưa cao. Còn không ít cá nhân, công ty chưa nhận ra tầm quan trọng của tên miền. Dẫn đến tình hình mua bán tên miền chưa được đẩy mạnh. Từ đó, thời gian từ lúc nắm giữ tên miền đến lúc bán được tên miền có thể kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm. Bên cạnh đó, khó khăn là hàng năm phải đóng tiền duy trì tên miền. Nếu nắm giữ số ít thì vấn đề không lớn, nhưng khi đã mạnh dạn đầu tư với số lượng tên miền lên đến hàng trăm, hàng nghìn thì số tiền duy trì mỗi tháng có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Đối với các tài sản khác như xe cộ, nhà, đất đai, khi kẹt tiền, có thể đem thế chấp, vay tiền. Còn đối với tên miền thì không thể. Nếu không có nguồn tài chính sẵn để đến hạn đóng tiền, sẽ bị mất tên miền. Ông Lý Gia Khang – giám đốc công ty Gia Hào tâm sự :“Lúc mới bắt đầu đầu tư tên miền, tài chính chưa dư dã nhiều, nên gặp lúc kẹt tiền mà không xoay kịp tiền duy trì tên miền, đã phải cắn răng cam chịu việc mất tên miền”

Tên miền tiếng Anh hay tên miền tiếng Việt

Nhiều người khi vừa bắt đầu đầu tư tên miền, luôn có tâm lý chọn những tên miền tiếng Anh do suy nghĩ rằng tên miền tiếng Anh sẽ có giá trị và bán có giá hơn tên miền tiếng Việt. Ví dụ nước mắm – nuocmam.com.vn hay fishsauce.com.vn ?. Xe máy hay motorcycle ?. Điều này rất sai lầm, do ở Việt Nam, tên miền bằng tiếng Việt sẽ có nhiều người tìm kiếm hơn, do đó sẽ bán dễ hơn. Chỉ khi nào mua bán tên miền đã thông dụng nhiều, người nước ngoài quan tâm đến tên miền VN, khi đó mới có thể bán được tên miền tiếng Anh.

Tên miền .COM hay tên miền .VN ?

Như đã chi sẽ ở bài viết “Nên chọn tên miền .COM hay tên miền .VN “. Khi so sánh, Tên miền quốc tế hay tên miền .COM và tên miền Việt Nam hay tên miền VN, mỗi loại đều có ưu và khuyết điểm riêng. Tên miền quốc tế hay Tên miền .COM tuy có giá trị hơn nhưng hiện tại không còn nhiều tên đẹp để đầu tư. Ngoại trừ phải kiên trì canh những tên miền do người đang nắm giữ do sơ ý không duy trì hay muốn bỏ thì mới có thể hy vọng đăng ký được. Tính ra thời gian phải chờ đợi lâu. Trong khi Tên miền Việt Nam hay tên miền .VN còn nhiều tên đẹp đang sẵn có, có thể đầu tư ngay. thông dụng hơn,

Nên bán tên miền với giá nào ?

Khi có có người liên hệ muốn mua tên miền, thật khó để ta có thể quyết định nên bán tên miền với giá nào. Do hiện tại ở Việt Nam, việc mua bán tên miền chưa phổ biến, nên khó để căn cứ vào tên miền đã được giao dịch để từ đó có thể làm căn cứ tham khảo cho giá tên miền đang cần giao dịch. Do đó, hiện tại chỉ có thể quyết định giá dựa vào cảm tính cũng như xem đối phương đang mong muốn mua tên miền của mình đến mức độ nào để từ đó tùy cơ ứng biến trong việc quyết định giá bán tên miền

Nhà đầu tư là Nguyễn Duy Kim chia sẽ kinh nghiệm: “Tôi sẽ bán tên miền khi cảm thấy đã có lợi nhuận để có thể đầu tư vào tên miền khác ngay lập tức do đó không bị động về vốn”. Trong khi đó, ông Khang lại có quan điểm khác : ” Tôi sẵn sàng nắm tên miền trong thời gian dài và chỉ bán tên miền khi cảm thấy lợi nhuận xứng đáng thay vì bán với giá thấp rồi lại phải xoay vòng đầu tư vào tên miền khác mất thời gian nhiều hơn” . Hai trường phái bán ngay khi có lời hoặc chỉ bán khi đã có lợi nhuận xứng đáng sẽ còn tùy vào mỗi trường hợp là tên miền nào, giá trị của tên miền, tình hình tài chính khi đó,… Do đó, có thể thấy còn khá khó khăn để nhà đầu tư tên miền biết nên bán tên miền với giá nào

Còn khá nhiều vấn đề khác về tên miền như cách thức tiếp cận khách hàng ra sao ?. Đầu tư tên miền Việt Nam có bị xem là đầu cơ ?. Các rủi ro trong đầu tư tên miền,… người viết sẽ lần lượt chia sẽ trong các bài tiếp theo với hy vọng đóng góp chút ít cho người đọc và hy vọng thị trường tên miền Việt nam sẽ ngày càng sôi động hơn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*